Nắm chắc các Ưu nhược điểm của các hình thức làm việc nhóm để đạt hiệu quả công việc lớn nhất

Làm việc nhóm là một trong những kỹ năng quan trọng để phục vụ cho việc học tập hay công việc của bản thân. Tuy nhiên, không ít người không hiểu rõ được những vấn đề xung quanh việc làm việc nhóm.

Chính vì thế, trong bài viết hôm nay hãy cùng chúng tôi phân tích một số nội dung liên quan để làm rõ vấn đề Ưu nhược điểm của các hình thức làm việc nhóm.

Khái niệm làm việc nhóm

Trước khi cùng nhau tìm hiểu về Ưu nhược điểm của các hình thức làm việc nhóm trước tiên bạn phải hiểu rõ làm việc nhóm là gì.

Làm việc nhóm là một nhóm người làm việc cùng nhau có cùng mục tiêu, tương tác thường xuyên và phân công nhiệm vụ rõ ràng để đạt được mục tiêu chung. Làm việc nhóm đòi hỏi những quy tắc ràng buộc nhất định.

Trong giai đoạn hiện nay, xu hướng làm việc nhóm đang được khuyến khích ở hầu hết các lĩnh vực
Trong giai đoạn hiện nay, xu hướng làm việc nhóm đang được khuyến khích ở hầu hết các lĩnh vực

Dù có hoặc không có người lãnh đạo nhóm nhưng nhìn chung làm việc theo nhóm là ngầm định hướng, chỉ dẫn và ràng buộc lẫn nhau, cần có quy tắc riêng khi cùng chung hoạt động.

Mấu chốt của làm việc nhóm là sự tương tác và phân công lao động rõ ràng, hầu hết học sinh chọn một nhóm nhưng chỉ một người chọn. Nếu có tốt hơn một chút, cả hai bạn đang giải quyết cùng chung một vấn đề. Vì vậy, đó là sự hợp tác không phải làm việc theo nhóm.

Những hình thức làm việc nhóm

Hình thức Nhóm chính thức

Hình thức nhóm này thường có thời gian hoạt động khá lâu dài, đảm nhận những công việc quen thuộc và sứ mệnh rõ ràng được thể hiện dưới hình thức cụ thể:

  • Có đội ngũ lãnh đạo đa chức năng cấp hội đồng quản trị có chuyên môn vững vàng.
  • Các nhóm chức năng chéo ở tất cả các cấp sử dụng chuyên môn của họ để giải quyết các vấn đề và thực hiện các dự án.
  • Đội ngũ kinh doanh luôn sẵn sàng ở tất cả các cấp của một tổ chức gồm những người có cùng chuyên môn và nhiều năm kinh nghiệm để bảo vệ một sự án nào đó cụ thể.
  • Một nhóm hỗ trợ chính thức giúp quản lý chuyên môn nội bộ trong từng lĩnh vực.

Hình thức Nhóm không chính thức

Nó bao gồm một số lượng lớn những người được tập hợp lại để làm việc không chính thức trong tất cả các tổ chức nhưng hiếm khi xảy ra. Các nhóm làm việc không chính thức có thể dưới hình thức đề cử để đáp ứng nhiều nhu cầu khác nhau.

Nhóm không chính thức thường được hình thành theo những yêu cầu nhiệm vụ đột xuất
Nhóm không chính thức thường được hình thành theo những yêu cầu nhiệm vụ đột xuất

Nhóm được thực hiện các thay đổi hoặc khắc phục các sự cố một lần. Nhóm thường thảo luận để thu nhập ý kiến và thực hiện một nhiệm vụ trong thời gian ngắn, nhóm hoạt động theo hình thức này cũng làm việc tạm thời để giải quyết các vấn đề vừa xảy ra.

>> Xem thêm:

Ưu nhược điểm của các hình thức làm việc nhóm

Trong cuộc sống không có ai là hoàn hảo cả, vì vậy làm việc nhóm tập trung vào điểm mạnh của mỗi cá nhân, bổ sung cho điểm yếu của nhau cũng như tạo niềm vui lớn trong mọi khía cạnh.

Ưu điểm của các hình thức làm việc nhóm

  • Tăng cường sự tương tác giữa các thành viên để có tác động tích cực

Tạo động lực học tập, làm việc, tạo hứng thú mới, kích thích giao tiếp, bồi dưỡng kỹ năng mới, mối quan hệ và lợi ích chung giữa các thành viên trong nhóm. Là những sinh viên khi bước ra khỏi cánh cửa đại học và bỡ ngỡ, lạc lõng giữa hàng nghìn sinh viên cùng trường, được phân vào một nhóm học tập nhờ đó bạn có thể gặp gỡ những người bạn mới, nhờ vậy các bạn có cơ hội thích nghi tốt hơn với cuộc sống đại học của mình.

Hơn nữa, khác với các cấp học, các thành viên trong nhóm đến từ nhiều vùng miền khác nhau trên đất nước và có những điểm nhấn về văn hóa khác nhau. Từ đó, mỗi người tiếp xúc và học tập với bạn đều có cơ hội học hỏi rất nhiều điều, nâng cao kiến thức và quan trọng hơn là xây dựng mối quan hệ bạn bè phục vụ cho việc làm việc sau này.

Tăng cường sự tương tác sẽ giúp các thành viên trong nhóm hiểu nhau hơn
Tăng cường sự tương tác sẽ giúp các thành viên trong nhóm hiểu nhau hơn

Khi cùng nhau làm việc nhóm sau khi quan hệ được thiết lập, các thành viên sẽ hiểu nhau và thân thiết với nhau một cách nhanh chóng từ đó có thể dễ dàng chia sẻ và học hỏi lẫn nhau một cách hiệu quả nhất. Hoạt động nhóm tạo cơ hội để làm việc với nhiều người mới và xây dựng được các mối quan hệ.

  • Làm việc nhóm giúp các bạn học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm lẫn nhau

Như chúng tôi đã nói, trong cuộc sống không có một ai hoàn hảo vì thế mỗi người đều có thể mạnh riêng ở mọi lĩnh vực, đồng thời cũng có nhiều điểm yếu, do đó tinh thần đồng đội chính là điểm mạnh của mỗi người để khắc phục và sửa chữa.

Làm việc nhóm chính là lúc các thành viên trong doanh nghiệp phải giao tiếp với nhau
Làm việc nhóm chính là lúc các thành viên trong doanh nghiệp phải giao tiếp với nhau

Thật khó đạt được một mục đích gì đó nếu không làm việc nhóm. Đặc biệt là trong thảo luận nhóm, các thành viên đưa ra các ý kiến của mình. Mỗi một ý kiến là một quan điểm, cách nhìn nhận ở các góc độ khác nhau, sau đó cả nhóm tổng hợp lại và đi đến thống nhất.

Vì vậy, tất cả những ý kiến này có thể đúng hoặc không đúng nhưng mỗi thành viên đều bộc lộ bản thân qua đó. Ưu điểm và hạn chế của nhóm không chỉ là một sản phẩm chung đúng và toàn diện. Tuy nhiên, cách suy nghĩ của mỗi thành viên đã được cải thiện hoàn toàn – đây chính là điều quan trọng nhất.

  • Làm việc nhóm giúp tăng khả năng phối hợp và tinh thần trách nhiệm của các cá nhân

Vì mỗi thành viên được giao một việc và có vai trò giải quyết các vấn đề chung của nhóm nên mọi người không thể trốn tránh trách nhiệm nhưng họ biết đó là việc của mình và việc của mình là của mình.

Vì vậy, có thể ban đầu các thành viên trong nhóm không phải là những người có trách nhiệm cao và thậm chí là không nhưng thông qua việc rèn luyện hàng ngày họ sẽ hình thành những thói quen tốt cho bản thân và trở thành những người thực sự có trách nhiệm trong công việc và nói chung là trong mọi khía cạnh của cuộc sống khác.

Đây là lúc mọi người đưa ra những ý tưởng mới lạ, ý kiến hay
Đây là lúc mọi người đưa ra những ý tưởng mới lạ, ý kiến hay

Một khi họ thực sự có trách nhiệm với công việc cá nhân thì họ sẽ có trách nhiệm với công việc chung của tập thể, từ đó các thành viên sẽ biết cách phối hợp nhịp nhàng với nhau để làm việc hiệu quả.

Phối hợp ở đây là khi đã nắm được vấn đề gì thì sẽ có sự phân bố hợp lý giữa các thành viên trong nhóm như ai giỏi ở khía cạnh nào thì đảm nhận, ai sẽ làm khía cạnh đó ai cũng chịu trách nhiệm tìm tài liệu, ai chịu trách nhiệm đánh máy, ai chịu trách nhiệm in ân hay tìm kiếm. Cứ vậy với trách nhiệm và sự phối hợp của các thành viên, công việc đã được giải quyết.

Quyết định theo nguyện vọng của cả đội, đảm bảo công bằng khi mọi người phải làm và được hưởng thành quả xứng đáng thông qua nỗ lực của mình.

  • Làm việc nhóm sẽ giúp các bạn cải thiện khả năng giao tiếp, trình bàu, tự tin hơn trước đám đông

Kỹ năng thuyết trình và hùng biện là kỹ năng mềm cần thiết cho tất cả mọi người, không chỉ học tập, công việc mà cả trong cuộc sống. Thực tế vẫn còn nhiều bạn trong nhóm luôn rụt rè, ngại thể hiện mình trước đám đông.

Đây chính là một trở ngại lớn nếu không được khắc phục càng sớm càng tốt sẽ ảnh hường rất lớn đến việc học tập và cuộc sống sau này. Và làm việc nhóm sẽ giúp các bạn cải thiện điểm yếu này.

Kỹ năng làm việc nhóm là những phẩm chất và khả năng cho phép bạn làm việc hiệu quả trong một nhóm nhiều người.
Kỹ năng làm việc nhóm là những phẩm chất và khả năng cho phép bạn làm việc hiệu quả trong một nhóm nhiều người.

Đầu tiên bạn sẽ thực hành kỹ năng nói trong các nhóm nhỏ. Vì trong công việc nhóm, các thành viên phải thường xuyên đóng góp ý kiến. Một khi bạn có thể trình bày quan điểm và ý kiến của mình một cách rõ ràng và trôi chảy trước những người còn lại trong nhóm, bạn đã vượt qua được sự nghi ngờ bản thân ban đầu.

Không chỉ trong nhóm mà quy mô lớn hơn. Do đó, các bài tập nhóm hay các công việc cần phối hợp nhóm luôn yêu cầu thuyết trình. Cũng vì thế, đó là cơ hội để bạn nói trước đám đông, lần đầu tiên có thể khó đối với các bạn nhưng khi bạn làm được một lần, rồi những lần tiếp theo nó sẽ thành công.

Nhược điểm của các hình thức làm việc nhóm

  • Tích cách khác nhau gây ảnh hưởng đến các thành viên

Mặc dù lãnh đạo là một kỹ năng nghề nghiệp có giá trị nhưng một cá tính mạnh có thể khiến người khác khó đóng góp và có thể ảnh hưởng đến sự gắn kết của nhóm. Ngược lại, trong trường hợp có những thành viên trong nhóm không hợp tác hoặc hành động chậm chạp cũng có thể dẫn đến năng suất làm việc của nhóm thấp hơn.

Tính cách khác nhau sẽ gây ảnh hưởng đến hiệu quả công việc chung
Tính cách khác nhau sẽ gây ảnh hưởng đến hiệu quả công việc chung
  • Sẽ xuất hiện sự bất công trong quá trình phân công

Làm việc theo nhóm có thể dẫn đến những đóng góp không công bằng. Trong một số trường hợp, một hoặc hai thành viên trong nhóm có thể chịu trách nhiệm cho hầu hết công việc và toàn bộ nhóm có thể tiếp tục tìm kiếm được các khoản tín dụng.

Điều này có thể gây ảnh hưởng lớn đến sự thống nhất và mục đích hoạt động chung của cả nhóm.

  • Sự đánh giá không đúng với năng lực của các thành viên trong nhóm

Một số người tham gia có thể cảm thấy rằng nhóm của mình không xem trọng những đề xuất của họ như những người khác nếu ý tưởng của họ không được sử dụng một cách thường xuyên. Họ ít tham gia vào nhóm của mình hơn và cũng có thể ít sáng tạo và đam mê công việc của họ hơn.

Việc đánh giá không đúng năng lực của các thành viên cũng có thể xảy ra
Việc đánh giá không đúng năng lực của các thành viên cũng có thể xảy ra
  • Sự cạnh tranh trở nên lớn hơn

Cạnh tranh tự nhiên có thể làm tăng động lực nhưng khi cạnh tranh trở thành trọng tâm của cả nhóm, chất lượng công việc có thể bị giảm xuống. Sẽ tốt hơn nếu như bạn cố gắng làm việc độc lập khi khả năng cạnh tranh của nhóm bạn đã phát triển đến mức không lành mạnh.

  • Năng suất hoạt động có thể không tăng

Làm việc nhóm tập hợp điểm mạnh của nhiều người thành một khối gắn kết, tăng năng suất làm việc. Nếu nhiều người có cùng điểm mạnh và kỹ năng, quá trình này sẽ không hoạt động hiệu quả.

Hiệu quả công việc cũng có thể bị chậm lại do kỹ năng làm việc nhóm của các thành viên kém
Hiệu quả công việc cũng có thể bị chậm lại do kỹ năng làm việc nhóm của các thành viên kém

Người quản lý có thể tự do áp dụng các kiểu tính cách, kỹ năng và những điểm tương đồng khác để nhanh chóng giải thể một nhóm. Tập hợp một nhóm người không thành một đội. Để có kết quả tốt nhất, các bạn cần những người bổ sung cho nhau những điểm mạnh và điểm yếu.

Như vậy, đối với nội dung Ưu nhược điểm của các hình thức làm việc nhóm đã được chúng tôi phân tích chi tiết trong bài viết phía trên. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng cung cấp những nội dung xoay quanh các hình thức làm việc nhóm. Chúng tôi mong rằng nội dung trong bài viết sẽ giúp ích được quá trình tìm kiếm của bạn.