Tuyển tập những câu hỏi phỏng vấn 2016 vị trí Nhân viên Marketing

Ngày nay, Marketing ngày càng có vai trò quan trọng trong việc chuyển thông tin khách hàng thành các sản phẩm, dịch vụ mới, sau đó đo lường và định vị các sản phẩm/ dịch vụ trên thị trường. Không ngoa khi nói rằng, Marketing chính là linh hồn của các hoạt động kinh doanh, vì thế, người ứng tuyển vào vị trí này cũng cần phải có những tố chất nhất định. Và để góp phần vào sự thành công của các ứng viên, Smartjob.vn xin gửi đến các bạn bộ câu hỏi phỏng vấn vị trí  Marketing.

Những người như thế nào sẽ phù hợp với vị trí Marketing?

Marketing được coi là linh hồn của kinh doanh, là nhân tố thúc đẩy hoặc kìm hãm hoạt động nên nhà tuyển dụng đòi hỏi những tố chất phù hợp với vị trí này.

Bạn phải là người năng động và nhạy bén: Năng động, tự tin, nhiệt huyết và giao tiếp tốt và những tư chất được các nhà tuyển dụng đánh giá cao khi đưa ra câu hỏi phỏng vấn cho ứng viên. Một người năng động, nhạy bén sẽ luôn có cách xử lý đúng đắn, thông minh đối với khách hàng, thị trường và các đối thủ cạnh tranh.

Bạn phải là người luôn sáng tạo: Sáng tạo là một trong những yếu tố mà ngành nghề Marketing luôn cần. Một chiến dịch nhàm chán, đã cũ, một quảng cáo không có gì mới lạ sẽ không thể nào thu hút được khách hàng. Chính vì vậy, Marketers phải luôn là người sáng tạo, ham học hỏi,… dể có thể đưa ra những chiến lược Marketing độc đáo, khác biệt nhằm thu hút khách hàng và đánh bật các đối thủ cạnh tranh.

cau hoi phong van 2

Nhân viên Marketing phải là người năng động, sáng tạo và nhạy bén.

Hiểu rõ sản phẩm “cần bán”: Sản phẩm chính là yếu tố cốt lõi của mỗi chiến dịch Marketing. Từ những sản phẩm này, người làm Marketing sẽ làm ra những kênh, chiến lược thúc đẩy phát triển sản phẩm sao cho phù hợp với khách hàng và thị trường hướng tới. Chính vì thế, các Marketer cần hiểu rõ về các sản phẩm mình đang làm. Hiểu rõ được chi tiết sản phẩm sẽ giúp bạn xây dựng được các chiến lược bán hàng, xúc tiến bán hàng phù hợp cho sản phẩm đó.

Hiểu rõ người cần mua: Sản phẩm đó hướng đến đối tượng nào, nhóm người nào? Họ ở đâu, đặc điểm của họ là gì? Nhu cầu của họ là gì? Sản phẩm của công ty có đáp ứng được nhu cầu đó không? Đó là một trong nhiều câu hỏi cần người làm Marketing trả lời. Bởi vì, chỉ khi hiểu được khách hàng thì mới đưa ra được chiến lược bán hàng đúng đắn, đánh đúng vào tâm lý khách hàng.

Có kiến thức về thị trường: Nhà tuyển dụng thường đánh giá cao những ứng viên hiểu biết về thị trường và đối thủ. Vì nếu ứng viên có kiến thức nhất định về thị trường sẽ đưa ra được các chiến lược tốt, biết cách khai thác điểm mạnh của thị trường, tránh điểm yếu và tạo ra lợi thế cạnh tranh với các đối thủ khác.

Biết nghề: Marketing là một trong những chuyên ngành được đào tạo bài bản tại các trường đại học, cao đẳng, chính vì thế, ứng viên ứng tuyển vào vị trí này phải là người biết nghề, biết các thao tác thực hiện công việc như: cách thức, phương pháp tiến hành một nghiên cứu thị trường; cách thức nghiên cứu đối thủ; điều tra, khảo sát nhu cầu của khách hàng,…

Những câu hỏi phỏng vấn thường gặp khi ứng tuyển vào vị trí Marketing.

  1. Theo bạn, trách nhiệm của Nhân viên Marketing là gì?

Đây là một trong những câu hỏi phỏng vấn khá phổ biến của nhà tuyển dụng ở bất cứ một vị trí nào. Câu hỏi phỏng vấn này nhằm đánh giá khả năng biết nghề, hiểu nghề của các ứng viên.

  1. Theo bạn, những người làm ở vị trí Marketing cần có những tố chất nào?

Câu hỏi phóng vấn nhà tuyển dụng dành cho ứng viên nhằm tìm hiểu xem, ứng viên đánh giá bản thân như thế nào, đồng thời kiểm tra suy nghĩ và khả năng thích ứng công việc của các ứng viên.

  1. Những câu hỏi phỏng vấn liên quan đến kinh nghiệm, chuyên môn của ứng viên.
  • Bạn biết gì về công ty chúng tôi? Ngành nghề kinh doanh của công ty có những điểm mạnh, điểm yếu nào?
  • Bạn biết gì về sản phẩm của công ty? Ý kiến của bạn về sản phẩm này.
  • Bạn có biết khách hàng của chúng tôi là ai không? Theo bạn, làm thế nào để tiếp cận một cách có hiệu quả với những khách hàng mà bạn vừa kể.
  • Kể tên đối thủ cạnh tranh của công ty trên thị trường? Đánh giá những đối thủ bạn vừa kể tên.

Những câu hỏi phỏng vấn trên đòi hỏi bạn phải tìm hiểu thật kỹ về công ty, sản phẩm cũng như những đối thủ cạnh tranh của công ty bạn ứng tuyển. Những câu hỏi này sẽ đánh giá mức độ quan tâm đến Công ty của bạn cũng như đánh giá khả năng hiểu sản phẩm, thị trường và phân tích đối thủ cạnh tranh của ứng viên.

  1. Những câu hỏi phỏng vấn liên quan đến kinh nghiệm thực tế của ứng viên.
  • Quy trình thực hiện một cuộc khảo sát nhu cầu khách hàng?
  • Cho biết phương pháp xác định thị phần của bạn?
  • Bạn đã từng xây dựng một chiến lược xúc tiến hoạt động kinh doanh? Trình tự thực hiện? Thành công mà bạn đạt được?
  • Quy trình tổ chức một sự kiện (event) mà bạn từng tham gia tổ chức?
  • Cách thức triển khai kênh Online Marketing?
  • Phương thức đề phát triển tốt một thương hiệu?

Những câu hỏi phỏng vấn này nhằm đánh giá và kiểm tra xem ứng viên có thực sự phù hợp với vị trí mà Công ty đang tuyển hay không. Điều cầm kỵ ở đây chính là nói dối. Vì chỉ cần kiểm tra 2-3 câu, nhà tuyển dụng có thể biết bạn nói thật hay nói dối.

  1. Những câu hỏi phỏng vấn liên quan đến kỹ năng cần thiết: kỹ năng giao tiếp, chịu đựng áp lực, phân bổ thời gian, sự sáng tạo,…
  2. Những câu hỏi liên quan đến việc xung đột, tranh cãi; việc sáng tạo và lựa chọn ý tưởng.

Marketing là một trong những ngành nghề đòi hỏi sự sáng tạo cao, sự linh hoạt và khôn khéo trong giao tiếp với khách hàng thông qua các kênh khác nhau và kỹ năng nghiên cứu thị trường, nghiên cứu đối thủ. Trên đây chỉ là những câu hỏi thường gặp trong các cuộc phỏng vấn ở vị trí Nhân viên Marketing.

Smarthob.vn chúc các bạn luôn thành công trên con đường đã chọn!