Cơ hội lớn cho ngành công nghệ thông tin khi gia nhập TPP (2248 views)

Những cơ hội lớn đang mở ra cho ngành công nghệ thông tin và thương mại điện tử khi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) được ký kết.

Tham gia TPP, các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ có thêm nhiều cơ hội, thông qua các thỏa thuận về mở rộng mạng lưới viễn thông hay các thương vụ thương mại điện tử,…đặc biệt là xuất khẩu và gia công phần mềm.

Tăng số lượng và giá trị xuất khẩu phần mềm nhờ TPP

Vào thời điểm hiện tại, Việt Nam chúng ta là quốc gia có ngành gia công phần mềm được đánh giá cao bên cạnh các quốc gia khác ở châu Á như Malaysia, Ấn Độ, Trung Quốc,… Do đó, khi TPP có hiệu lực sẽ mở ra những cơ hội lớn để phát triển cho các doanh nghiệp gia công phần mềm để đáp ứng yêu cầu ứng dụng công nghệ thông tin trong các ngành xuất khẩu, nhập khẩu, vận tải, logistic, ngành hải quan hay thanh toán điện tử.

“Với thị trường 800 triệu dân của 12 nước tham gia TPP, ngành gia công công nghệ thông tin Đà Nẵng sẽ có cơ hội thu hút nhiều hợp đồng xuất khẩu từ các công ty lớn, các tập đoàn đa quốc gia”PGS.TS Nguyễn Thanh Bình, Trưởng khoa Công nghệ thông tin, Trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng cho biết. Như vậy, các doanh nghiệp địa phương cũng sẽ phải nỗ lực để mở rộng thị trường, cạnh tranh với các đối tác lớn. Những doanh nghiệp tồn tại được sẽ có nhiều kinh nghiệm trong việc gia tăng số lượng, chất lượng sản phẩm nhờ sự vượt khó của chính mình do yêu cầu của đối tác hay của nước nhập khẩu.

công nghệ thông tin

Cơ hội lớn cho ngành công nghệ thông tin khi gia nhập TPP

Theo ông Trương Gia Bình, Chủ tịch tập đoàn FPT, khi TPP được thực thi sẽ nhiều cơ hội trong lĩnh vực công nghệ thông tin, bởi TPP sẽ mở ra thị trường rộng lớn hơn cho ngành công nghệp phần mềm. Vì thế, các doanh nghiệp Việt Nam cần nhanh chóng chứng tỏ năng lực, nâng cao khả năng cạnh tranh ở những mảng đã có, tiếp cận những công nghệ mới để hòa nhập tốt hơn chứ không thể hài lòng với những gì đã có hiện tại. Không chỉ đến bây giờ mà ngay cả khi TPP chưa được kí kết, thị trường phần mềm và công nghệ thông tin đã có sự cạnh tranh hết sức khốc liệt. Bởi vậy luôn cần xác định sản phẩm mũi nhọn là gì, nhu cầu thị trường ra sao, đâu là thị trường tiềm năng và nên đầu tư vào đâu. Ngoài ra còn rất nhiều những bài toán buộc các doanh nghiệp phải sớm có lời giải. Khi đã làm quen với môi trường mới, chúng ta còn phải tính kế để phát triển bền vững và cả việc thâm nhập thị trường có yêu cầu chất lượng cao. Đó là những thứ sẽ giúp ngành gia công và xuất khẩu phần mềm phát triển mạnh mẽ. Những thách thức mới sẽ là cơ hội phát triển cho chính chúng ta.

Thương mại điện tử phát triển vượt bậc

Thương mại điện tử vẫn luôn là lĩnh vực đầy tiềm năng của Việt Nam ở thời điểm hiện tại. Sự phát triển của công nghệ và hệ thống thông tin là sẽ là bàn đạp để thương mại điện tử có những bước đột phá. Trong năm 2015, lĩnh vực đó đem lại cho Việt Nam hơn 4 tỷ USD và dự báo đến năm 2020, thị trường thương mại điện tử sẽ tăng 25%/năm, đạt khoảng 10 tỷ USD, giá trị mua sắm online đạt 400USD/ người đồng thời có 60% doanh nghiệp online, 80% doanh nghiệp đặt và nhận hàng online ; thương mại điện tử trên di động ( m-Commerce) phát triển mạnh mẽ và hạ tầng thanh toán online, logistic sẽ được hoàn thiện.

công nghệ thông tin

Cơ hội lớn cho ngành công nghệ thông tin khi gia nhập TPP

Bên cạnh đó, độ mở cửa của thị trường thương mại điện tử sẽ được cộng hưởng nhờ số lượng người dùng Internet rất lớn tại Việt Nam. Năm 2015, lượng người dùng Internet đã chiếm khoảng 40 triệu người và dự báo 5 năm tới, con số đó sẽ đạt 60 triệu người. Hiệp định cũng khuyến khích các nước TPP thức đẩy thương mại không giấy tờ giữa doanh nghiệp và chính phủ. Ví dụ như các mẫu khai thuế dưới dạng điện tử hay các chứng từ xác thực, chữ ký điện tử,… ở các giao dịch thương mại.

Mục tiêu chính của TPP là xóa bỏ các loại thuế, rào cản dịch vụ cho hàng hóa, dịch vụ xuất nhập khẩu giữa các nước thành viên. Ngoài ra, TPP sẽ thống nhất nhiều luật lệ, quy tắc chung giữa các nước này. Có thế nói các quy định đó hướng đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ nhiều hơn để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp này phát triển. Công nghệ thông tin là công cụ hỗ trợ đắc lực cho mục tiêu xuất khẩu của các doanh nghiệp này. Phát triển công nghệ thông tin luôn phải đi kèm với thương mại điện tử. Chúng ta cần những chiến lược dài hạn để trong những năm tới, xuất khẩu trực tiếp của các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể vươn tới cái đích chiếm 25% tống sản lượng xuất khẩu của Việt Nam.

May be interested posts: